“เลิศศิลา ภูเก็ตท็อปทีม” มวยเก๋าพลิ้วไหวดั่งปลาไหลใส่สเก็ต ดีกรีแชมป์มวยไทย8 สมัย เขาคืออีกหนึ่งนักชกไทยที่เคยผ่านคู่แข่งขันจากศึก ONE: COLLISION COURSE II อย่าง “โมโมทาโร” โคเฮอิ โคเดระ มาแล้ว ด้วยประสบการณ์ผ่านสังเวียนมาหลายร้อยไฟต์ เราไปฟังการวิเคราะห์ของเขากันว่าศึกนี้จะออกมาในทิศทางไหน

ในไฟต์ที่ เลิศศิลา เจอกับนักชกแดนซามูไร วัย 30 ปี “โคเฮอิ โคเดระ” หรือที่คุ้นเคยกันในนาม “โมโมทาโร” เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2562 ณ ประเทศฟิลิปินส์ เลิศศิลา โชว์ฟอร์มได้อย่างเหนือชั้น ก่อนคว้าชัยชนะด้วยคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งจากศึกนี้ทำให้เขารู้จักนักชกแดนซามูไรรายนี้เป็นอย่างดี

“โมโมทาโร มีความเร็วเป็นจุดเด่น และมีหมัดเหวี่ยงกลับหลังที่น่ากลัว เคยได้น็อกไว สิงห์ทองน้อย (ป.เตละกุล) มาแล้วด้วย ผมจำไฟต์นั้นได้ติดตา แต่เขาก็ยังมีจุดอ่อนที่ความแข็งแกร่งยังไม่พอ การปล้ำ ปะทะ ดูจะยังอ่อนยวบอยู่ เห็นได้ชัดจากไฟต์ที่เขาได้เจอกับ เพชรดำ (เพชรยินดีอะคาเดมี)”

“เจอกับมวยตัวนี้ต้องเน้นลูกหนักหน่วงครับ เดินเข้าประชิด ปล้ำตีเข่า ฟันศอก เตะหนักๆ ผมก็มีโดนเขาเหวี่ยงหมัดกลับหลังไปทีหนึ่งครับ ต้องระวังให้ดีๆ”

ด้านคู่ต่อกรรายใหม่ของ โมโมทาโร อย่าง “วอลเตอร์ กอนซาลเวส” มวยสดเมืองแซมบ้า วัย 22 ปี เจ้าของแชมป์ มวยไทย สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก (WPMF) ได้สร้างวีรกรรมเปิดตัวได้อย่างน่าสนใจ ด้วยการแย่งคะแนนกรรมการไปได้หนึ่งเสียงในศึกป้องกันแชมป์โลกครั้งแรกของ “รถถัง จิตรเมืองนนท์” ก่อนจบลงด้วยแชมป์โลกป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งน้ำตา เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2562

“ไฟต์ที่ รถถัง ป้องกันแชมป์กับ วอลเตอร์ เป็นไฟต์ที่สนุกมากครับ วอลเตอร์ เป็นนักชกต่างชาติที่มีความเป็นมวยไทยอยู่เต็มเปี่ยม เขายืนหยัดสู้กับ รถถัง เป็นอีกหนึ่งไฟต์ประทับใจของผมเลย”

ในศึกใหม่ครั้งนี้ การเผชิญหน้ากันระหว่าง “โมโมทาโร vs วอลเตอร์ กอนซาลเวส” นับเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาผลการแข่งขัน เพราะต่างคนก็ต่างเก่งในสไตล์ทางมวยของตนเอง แต่ถึงอย่างนั้น เลิศศิลา ยังให้ภาษี โมโมทาโร ที่เคยประมือมาด้วยแล้ว มีแต้มต่อที่ดีกว่า วอลเตอร์ อยู่เล็กน้อย